Pages

Thursday, August 6, 2020

เลบานอนเร่งหาผู้สูญหาย พร้อมไว้อาลัยเหยื่อเหตุระเบิด 3 วัน - ไทยรัฐ

taritkar.blogspot.com

ทางการเลบานอนประกาศไว้อาลัยให้แก่เหยื่อระเบิดในกรุงเบรุตเป็นเวลา 3 วัน ขณะที่หน่วยกู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้สูญหาย โดยคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

นายกรัฐมนตรี ฮัสซัน ดิอับ ของเลบานอน ประกาศไว้อาลัยให้แก่เหยื่อเหตุระเบิดทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดี (6 ส.ค.63) ไปจนถึงวันเสาร์นี้ ขณะที่ ประธานาธิบดี มิเชล อูน ระบุว่า สาเหตุของการระเบิดเกิดจากสารแอมโมเนียมไนเตรท 2,750 ตัน ที่ถูกตรวจยึดได้ และถูกเก็บไว้ในโกดังแห่งดังกล่าวโดยไม่มีการดูแลมานานถึง 6 ปี โดยเขาให้คำมั่นว่าจะเร่งสอบสวน และนำตัวผู้ที่เกี่ยวข้องมาลงโทษเพื่อรับผิดชอบต่อความสูญเสียครั้งนี้ โดยเบื้องต้นมีการควบคุมเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลท่าเรือไว้ในบ้านพัก เพื่อรอผลการสืบสวน

ขณะเดียวกัน ก็มีการเปิดเผยจากแหล่งข่าวหลายแหล่งที่ให้ข้อมูลสาเหตุของการระเบิดที่แตกต่างกันออกไป ทั้งแหล่งข่าวด้านความมั่นคงที่ระบุว่า เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดจากสะเก็ดไฟจากช่างเชื่อม ทำให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรงขึ้น นอกจากนี้สื่อท้องถิ่นบางสำนักยังระบุด้วยว่า มีโดรนหรือเครื่องบินบินผ่านเข้ามาในพื้นที่ก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดตามมา ส่วนชาวบ้านในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า พวกเขาเห็นจรวดมิสไซล์ถูกยิงเข้ามา แต่ทางการเลบานอนออกมาปฏิเสธกระแสข่าวทั้งหมดอย่างสิ้นเชิง


อย่างไรก็ตาม ประชาชนชาวเลบานอนยังไม่เชื่อคำแถลงจากรัฐบาลมากนัก โดยเชื่อว่านี่เป็นเพียงการหาแพะรับบาปจากความผิดพลาดของการบริหารงานโดยรัฐบาลเท่านั้น ขณะที่ปฏิบัติการกู้ภัยเพื่อค้นหาผู้สูญหายยังคงเดินหน้าต่อ โดยคาดว่าน่าจะพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอีกไม่น้อย เนื่องจากยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก โดยล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากเหตุระเบิดครั้งนี้อยู่ที่อย่างน้อย 137 ศพ และบาดเจ็บกว่า 5,000 ราย ขณะที่โรงพยาบาลต่างๆ เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนเตียงและอุปกรณ์การรักษาสำหรับรองรับผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้

ทั้งนี้ นายมาร์วาน อับบาวนด์ ผู้ว่าการกรุงเบรุต ระบุว่า มูลค่าความเสียหายจากเหตุระเบิดครั้งนี้น่าจะสูงถึง 15,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 446,000 ล้านบาท โดยรวมถึงความเสียหายจากการชะงักงันทางเศรษฐกิจด้วย.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"เหยื่อ" - Google News
August 06, 2020 at 06:52PM
https://ift.tt/2DoHoaA

เลบานอนเร่งหาผู้สูญหาย พร้อมไว้อาลัยเหยื่อเหตุระเบิด 3 วัน - ไทยรัฐ
"เหยื่อ" - Google News
https://ift.tt/302hlPE

No comments:

Post a Comment