Pages

Saturday, September 12, 2020

เด็กสาวเหยื่อแก๊งออนไลน์ เดินสายรับข้อหา หอบหลักฐานยืนยันความบริสุทธิ์ ถูกใช้ชื่อหลอกโอนเงิน - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

taritkar.blogspot.com

นครพนม - วันที่ 12 ก.ย. เด็กสาวเหยื่อแก๊งออนไลน์ เดินสายรับข้อหา หอบหลักฐานยืนยันความบริสุทธิ์ ถูกใช้ชื่อหลอกโอนเงิน

 

กรณี น.ส.ไพลิน (สงวนนามสกุล) อายุ 18 ปี นักเรียนโรงเรียนมัธยมชื่อดัง เขตเทศบาลเมืองนครพนม เดินทางมาร้องทุกข์กับสมาคมนักข่าวจังหวัดนครพนม ถนนกลางเมือง ต.หนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม ว่า ถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ เป็นโทรศัพท์มือถือไอโฟน 11 จากราคาปกติประมาณ 23,000 บาท แก๊งมิจฉาชีพโฆษณาชวนเชื่อขายในราคาถูกกว่าท้องตลาดคือ 8,000 บาท เด็กสาวหลงเชื่อจึงตกลงสั่งซื้อ โดยมิจฉาชีพอ้างบัญชีโอนเงินยังใช้ไม่ได้ เนื่องจากกำลังเปลี่ยนวงเงินอยู่ จึงรับโอนได้เฉพาะบัญชีทรูมันนี่วอลเล็ท (true money wallet) เท่านั้น เหยื่อสาวจึงได้โอนเงินจำนวนดังกล่าวเข้าทรูมันนี่วอลเล็ท หมายเลขที่โทรศัพท์ 0642081451 เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา

 

จากนั้นมิจฉาชีพเริ่มออกลาย ทักแชทเหยื่ออ้างบัญชีธนาคารตน ยังเปลี่ยนวงเงินไม่เรียบร้อย แต่ลูกค้าสะดวกโอนเงินเข้าบัญชี จึงขอให้หมายเลขบัญชีธนาคารของเด็กสาว เพื่อให้ลูกค้าโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร ถ้าได้รับเงินให้น้องโอนต่อไปยังทรูมันนี่วอลเล็ท โดยจะให้ค่าโอนครั้งละ 200-500 บาท เหยื่อสาวยอมให้หมายเลขบัญชีธนาคารออมสิน สาขานครพนม

 

นอกจากเด็กสาวจะไม่ได้รับของแล้วที่สั่งแล้ว แม้จะทวงถามก็อ้างสารพัดติดนั่นติดนี่ กระทั่งวันที่ 27 ก.ค. 63 มีผู้เสียหายชื่อ น.ส.ศศธร เติมผลบุญเดินทางพบ พ.ต.ท.วีระชัย สมประสงค์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม โดยแจ้งว่าเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 63 ได้โอนเงินไปยังบัญชีธนาคารของ น.ส.ไพลิน จำนวน 5,500 บาท เป็นเงินสั่งซื้อ airpods (หูฟัง) หลังโอนเสร็จก็ไม่ได้รับสินค้า จึงเดินทางมาแจ้งความ พนักงานสอบสวนจึงเชิญตัว น.ส.ไพลินมาพบกับคู่กรณี ซึ่งทั้งคู่ได้เจรจากันและทราบว่า น.ส.ไพลิน ก็ตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพอีกรายหนึ่ง จึงจบลงตรงที่ น.ส.ไพลินไปกู้ยืมเงินญาติๆ มาจ่ายคืนแก่ น.ส.ศศธร พร้อมลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

 

ต่อมาวันที่ 30 ก.ค. 63 น.ส.พรรณ์พฤกษา กันเกสร ได้แจ้งความกับ ร.ต.อ.วรพรต ตาลแก้ว รองสารวัตรสอบสวน สน.สามเสน กรณีสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ โทรศัพท์มือถือไอโฟน 11 ผ่านช่องทางอินตราแกรมกับผู้ใช้บัญชีชื่อ Yeoel_phone ในราคา 14,000 บาท โดยโอนเงินเข้าบัญชีของ น.ส.ไพลิน หลังจากโอนเงินเรียบร้อยก็ไม่สามารถติดต่อผู้ใช้บัญชี Yeoel_phone ได้อีกเลย จึงมาแจ้งความกับพนักงานสอบสวนดังกล่าว และล่าสุด น.ส.ไพลินถูกหมายเรียกจาก สภ.อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ให้ไปพบพนักงานสอบสวน ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ทำให้ น.ส.ไพลินได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากการกระทำของแก๊งมิจฉาชีพกลุ่มนี้

 

จากการตรวจสอบในฐานข้อมูลพบว่า มิจฉาชีพแก๊งนี้เข้าร่วมบัญชีทรูมันนี่วอลเล็ท ตั้งแต่ปี 2557 เปลี่ยนชื่อหลอกเหยื่อมาแล้ว 73 ครั้ง ล่าสุดใช้ชื่อ ธิติสุดา ชนะโยธา หมายเลขโทรศัพท์ 097-225-0025 เหลือเงินอยู่ในบัญชี 51.46 บาท และถึงขณะนี้ยังหลอกเหยื่อโฆษณาขายไอโฟน 11 อยู่ในกลุ่มไลน์

 

มีแหล่งข่าวรายหนึ่งเผยว่า การที่แก๊งมิจฉาชีพหลอกเหยื่อขายสินค้าออนไลน์ยาวนานกว่า 5 ปี โดยไม่ถูกจับกุมดำเนินคดี เนื่องจากไม่ได้รับความร่วมมือจากค่ายมือถือบางแห่ง แม้จะมีผู้ยื่นหนังสือขอตรวจสอบแหล่งที่อยู่ของมิจฉาชีพ มักจะได้รับคำปฏิเสธเสมอ จึงกลายเป็นช่องว่างให้กลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงเหยื่อรายแล้วรายเล่า

 

Let's block ads! (Why?)



"เหยื่อ" - Google News
September 13, 2020 at 07:00AM
https://ift.tt/3hqydVl

เด็กสาวเหยื่อแก๊งออนไลน์ เดินสายรับข้อหา หอบหลักฐานยืนยันความบริสุทธิ์ ถูกใช้ชื่อหลอกโอนเงิน - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS
"เหยื่อ" - Google News
https://ift.tt/302hlPE

No comments:

Post a Comment