Pages

Sunday, September 13, 2020

ปากีสถานกดดันตำรวจ จับคนร้ายคดีอุกอาจ ขืนใจเหยื่อข้างถนน - ไทยรัฐ

taritkar.blogspot.com

ผู้หญิงในปากีสถานชุมนุมกดดันตำรวจเร่งรัดจับคนร้ายก่อคดีอุกอาจ ลากเหยื่อไปขืนใจข้างถนน พร้อมแสดงความไม่พอใจต่อตำรวจที่ออกมาพูดในทำนองว่า ผู้หญิงควรปกป้องตัวเองมากกว่านี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานวันที่ 13 ก.ย. ว่า ชาวปากีสถานซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ต่างออกมาชุมนุมกันตามเมืองต่างๆ เมื่อวันเสาร์ (12 ก.ย.) ซึ่งถือเป็นการชุมนุมวันที่สองติดต่อกันแล้ว เพื่อเรียกร้องให้ตำรวจปากีสถานเร่งดำเนินคดีที่คนร้ายก่อเหตุลากผู้หญิงไปล่วงละเมิดทางเพศข้างถนน ซึ่งถือเป็นเหตุอุกฉกรรจ์ที่สะเทือนใจชาวปากีสถานทั่วประเทศ

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเช้ามืดของวันพฤหัสบดีที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ Aljazeera รายงานว่า คนร้ายได้ฉวยโอกาสที่เหยื่อ ซึ่งเป็นคุณแม่เดินทางจากเมืองละฮอร์ในแคว้นปัญจาบ ไปยังเมืองกุชรันวาลา พร้อมลูก 2 คน จอดรถอยู่ข้างทางเพราะน้ำมันหมด ทุบกระจกและลากผู้เป็นแม่ลงจากรถไปล่วงละเมิดทางเพศบริเวณข้างทาง

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า คนร้ายได้บังคับให้ลูกๆ ของเหยื่อดูพวกเขาก่อเหตุด้วย โดยหลังจากก่อเหตุสุดสะเทือนใจแล้วคนร้ายยังขโมยทรัพย์สินเหยื่อก่อนจะหลบหนีไป

ก่อนหน้านี้ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 15 คนมาสอบสวน แต่มีรายงานว่าทั้งหมดไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบดีเอ็นเอพบผู้ต้องสงสัย 2 คน กำลังอยู่ระหว่างการจับกุม

ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เรียกร้องให้ตำรวจดำเนินคดีกับคนร้ายอย่างเด็ดขาด โดยเสนอให้ประหารชีวิตคนร้ายด้วยการแขวนคอ นอกจากนี้ผู้ประท้วงซึ่งส่วนมากเป็นผู้หญิงยังแสดงความไม่พอใจต่อคำพูดของเจ้าพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าว ที่กล่าวในทำนองว่า ผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อ ก็มีส่วนผิดเพราะไม่รู้จักปกป้องตัวเอง โดยเธอควรจะเลือกเดินทางในเส้นทางที่ไม่เปลี่ยว และควรตรวจตราให้ดีก่อนว่าน้ำมันรถจะไม่หมดระหว่างทาง

ตำรวจนายนี้ยังระบุอีกว่า เหยื่อไม่ควรคิดว่าประเทศปากีสถานจะปลอดภัยกับผู้หญิงเหมือนประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเชื่อว่าเป็นประเทศที่เหยื่ออาศัยอยู่มาก่อน อย่างไรก็ตาม ไม่มีการยืนยันจากสถานทูตฝรั่งเศสในปากีสถานว่า เหยื่อมีความเกี่ยวข้องหรือถือสัญชาติฝรั่งเศสหรือไม่

ที่ผ่านมารัฐบาลปากีสถานถูกวิจารณ์มาตลอดว่า ไม่มีมาตรการที่มากพอในการดูแลสวัสดิภาพและความปลอดภัยของผู้หญิง โดยสถิติการก่อเหตุข่มขืนในแคว้นปัญจาบของปากีสถาน ซึ่งเป็นแคว้นที่มีประชากรมากที่สุด มีเหตุในปีนี้แล้วอย่างน้อย 2,043 เหตุ ในจำนวนนี้ 111 เหตุเป็นเหตุรุมโทรม ขณะที่ผู้หญิงในปากีสถานจำนวนมากมองว่า สังคมปากีสถานซึ่งมีความเป็นอนุรักษนิยมสูงทำให้การใช้ชีวิตของผู้หญิงมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"เหยื่อ" - Google News
September 13, 2020 at 04:00PM
https://ift.tt/2RmoDIh

ปากีสถานกดดันตำรวจ จับคนร้ายคดีอุกอาจ ขืนใจเหยื่อข้างถนน - ไทยรัฐ
"เหยื่อ" - Google News
https://ift.tt/302hlPE

No comments:

Post a Comment