Pages

Thursday, August 6, 2020

2 คนไทยเหยื่อบึ้ม!เลบานอนปลอดภัย - สยามรัฐ

taritkar.blogspot.com

เหยื่อบึ้ม! เลบานอนตายพุ่ง 135 ศพ บาดเจ็บ 5 พันราย โบ้ยกันนัว! ต้นตอโศกนาฏกรรมเหตุระเบิดเบรุต พร้อมสั่งกักบริเวณ"จนท.ท่าเรือ"สอบหาสาเหตุ ชาวบ้านแฉต้องช่วยเหลือกันเองในเหตุระเบิด ซัดรบ.เป็น"ขยะไร้ค่า"พึ่งพาไม่ได้ ทำไร้บ้าน 3 แสนคน ขณะที่ 2 คนไทย ปลอดภัยแล้ว ถูกกระจกบาดจากแรงระเบิด

จากกรณีเหตุระเบิดที่โกดังในคลังเก็บวัตถุผลิตระเบิด บริเวณท่าเรือกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันอังคารที่ผ่านมา ตามวันเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก และความเสียหายในทรัพย์สินเป็นบริเวณกว้าง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 ส.ค.63 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พบจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 135 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 5,000 ราย ท่ามกลางความคาดหมายว่าจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุระเบิดข้างต้นจะเพิ่มขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง

ด้าน ประธานาธิบดี มิเชล อูน ผู้นำเลบานอน ออกมากล่าวว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในโกดังของคลังเก็บวัตถุผลิตระเบิดบริเวณท่าเรือกรุงเบรุต เกิดจากสารแอมโมเนียมไนเตรต ซึ่งมีปริมาณมากถึง 2,750 ตัน และมีลักษณะการเก็บอย่างไม่ปลอดภัยภายในโกดังของท่าเรือ

ขณะที่ นายบัดรี ดาเฮอร์ ผอ.สำนักงานศุลกากรของเลบานอน กล่าวว่า ทางสำนักงานศุลกากรได้เคยร้องขอให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าไปขนย้ายสารเคมีอันตรายเหล่านี้ ซึ่งยึดได้จากเรือขนส่งสินค้าลำหนึ่งตั้งแต่เมื่อ 6 ปีที่แล้ว แต่ปรากฏว่า ไม่ได้รับตอบสนองใดๆ ซึ่งการท่าเรือเองก็ตระหนักดีว่า สารแอมโมเนียมไนเตรตเหล่านี้เป็นวัตถุอันตราย
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานด้วยว่า รัฐบาลเลบานอนแถลงว่าได้สั่งกักบริเวณเจ้าหน้าที่การท่าเรือกรุงเบรุต ไว้จำนวนหนึ่ง เพื่อสอบสวนกรณีเกิดเหตุระเบิดที่โกดังในคลังเก็บวัตถุผลิตระเบิดที่บริเวณท่าเรือดังกล่าว ท่ามกลางการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของทางการที่เริ่มบังคับใช้แล้ว โดยมีระยะเวลา 2 สัปดาห์ หรือ 14 วัน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บรรดาประชาชนชาวเลบานอนที่ตกเป็นเหยื่อได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดที่โกดังในคลังเก็บวัตถุผลิตระเบิดบริเวณท่าเรือกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศ ต้องออกมาช่วยเหลือกันเองในด้านต่างๆ เช่น การลำเลียงร่างของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บออกจากที่เกิดเหตุ รวมถึงเก็บกวาดซากปรักหักพังของสิ่งปลูกสร้างที่ได้รับความเสียหาย ตลอดจนเยียวยาแก่ผู้ไร้ที่อยู่อาศัย ซึ่งมีเป็นจำนวนมากจากเหตุระเบิดข้างต้น

โดย ชาวเลบานอนที่มาเป็นอาสาสมัครรายหนึ่ง เปิดเผยว่า พวกตนไม่หวังที่จะรอความช่วยเหลือจากรัฐบาลที่บริหารประเทศล้มเหลว และยังเห็นว่ารัฐบาลของประธานาธิบดี มิเชล อูน ไม่ผิดอะไรกับขยะอันไร้ค่าที่ประชาชนไม่สามารถพึ่งพาได้

รายงานแจ้งว่า จากเหตุระเบิดที่โกดังในคลังเก็บวัตถุผลิตระเบิดบริเวณท่าเรือกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน เมื่อช่วงเย็นของวันอังคารที่ผ่านมา ได้ส่งผลให้ประชาชนที่พำนักอาศัยในพื้นที่ใกล้เคียง ต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย เนื่องจากบ้านเรือนได้รับความเสียหายอย่างหนัก จำนวนราว 250,000-300,000 คน นอกเหนือจากสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ ที่ประเมินในเบื้องต้นพบว่า น่าจะไม่ต่ำกว่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (คิดเป็นเงินไทยราว 466,350 ล้านบาท)

ทางด้าน นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเพิ่มเติมจากนาวาตรีวิทวัส กู้ประเสริฐ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย (กรุงริยาด) ดูแลแรงงานไทยในประเทศเลบานอน ว่า คนไทยทั้ง 2 คน ได้รับการทำแผลและพักรักษาตัวอยู่ในที่พักแล้ว คือ นายวีรยุทธ์ บุญรักษ์ ทำงานเป็นกุ๊กอาหารญี่ปุ่น ร้าน Ginger & Co กรุงเบรุต ถูกกระจกบาดตามตัว และศรีษะถูกฝ้าเพดานตกลงมากระแทก และนายชนธัช ทันยศศักดิ์ พนักงานช่างจิวเวอรี่ ได้รับบาดเจ็บที่มือเพราะโดนเศษกระจกบาด และมีอาการหูอื้อ

Let's block ads! (Why?)



"เหยื่อ" - Google News
August 07, 2020 at 05:46AM
https://ift.tt/2XCowvF

2 คนไทยเหยื่อบึ้ม!เลบานอนปลอดภัย - สยามรัฐ
"เหยื่อ" - Google News
https://ift.tt/302hlPE

No comments:

Post a Comment