Pages

Sunday, August 9, 2020

ทะลุ "20 ล้าน" เหยื่อโควิด-19 ทั่วโลก เตือนฤดูหนาวสถานการณ์ทวีความรุนแรง - ไทยรัฐ

taritkar.blogspot.com

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกทะลุ "20 ล้านราย" แล้ว ผู้เชี่ยวชาญเตือนให้ระวัง "วินเทอร์ เวฟ" การแพร่ระบาดช่วงฤดูหนาว ฉุดสถานการณ์เลวร้ายกว่าระลอกแรก

วันที่ 10 ส.ค. เว็บไซต์ www.worldometers.info ที่รวบรวมสถิติผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตทั่วโลกจากโรคโควิด-19 รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 20 ล้านรายแล้ว โดยเป็นการขยับจากตัวเลข 19 ล้านรายขึ้นมาอีก 1 ล้านรายในรอบเพียง 72 ชั่วโมง (6-9 ส.ค.) เท่านั้น 

เป็นการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในอัตราสูงที่สุด นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดครั้งแรกที่ประเทศจีน เมื่อเดือนธันวาคม 2562 ซึ่งในช่วงแรกศูนย์กลางการแพร่ระบาด อยู่ใน จีน สเปน อังกฤษ และอิตาลี ขณะที่ในช่วงเดือนที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อต่อจำนวนประชากร สูงสุดคือสหรัฐฯ เฉลี่ยวันละ 50,000-60,000 ราย ตามด้วยประเทศแถบอเมริกาใต้ อย่างบราซิล เม็กซิโก เปรู โคลอมเบีย ตลอดจนอินเดีย แอฟริกาใต้ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย 

ที่สหรัฐฯ วานนี้ (9 ส.ค.) มีอยู่ 3 รัฐ ที่รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงกว่า 1,000 ราย คือในฟลอริดา แคลิฟอร์เนีย เทกซัส ส่วนในรัฐจอร์เจีย สถานการณ์หนักหนาสาหัสที่สุด พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 4,000 รายในรอบ 24 ชม. ล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 5.19 ล้านราย มีผู้เสียชีวิตแล้ว 165,617 ศพ ซึ่งในส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วขึ้นเช่นกัน เนื่องมาจากระบบสาธารณสุขของหลายประเทศ เริ่มรองรับผู้ป่วไม่ไหว อย่างในสหรัฐฯ บราซิล อินเดีย

ขณะเดียวกัน ช่วงเดือนที่ผ่านมา หลายประเทศที่สถานการณ์แพร่ระบาดเริ่มนิ่ง และไม่พบจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นเวลาหลายสัปดาห์ก็เริ่มกลับมาพบผู้ติดเชื้ออีกครั้ง หรือเรียกว่าเป็นการเข้าสู่การระบาดรอบ 2 ทำให้ต้องกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง อย่างในออสเตรเลีย และฟิลิปปินส์

ด้านสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์อังกฤษ เตือนให้หน่วยงานด้านสาธารณสุขรับมือการแพร่ระบาดระลอกสอง ในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง ในกรณีที่เชื้อไวรัสแพร่กระจายได้เร็วขึ้น โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ที่เพิ่มขึ้นรวดเร็วบ่งชี้ว่า เชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 กำลังเร่งขยายพันธุ์ในหลายประเทศก่อนเข้าสู่ "วินเทอร์ เวฟ" (winter wave) ฤดูหนาวปลายปีนี้ สภาพอากาศจะเย็นลงและยังเป็นช่วงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดตามฤดูกาล ซึ่งจะทำให้การควบคุมโรคทำได้อย่างยากลำบาก ขณะเดียวกันยังเตือนว่าพอสิ้นสุดการแพร่ระบาดระลอกแรกในช่วงปลายปีเราจะได้เห็นจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกพุ่งขึ้นไปเป็น 1 ล้านคน

ศาสตราจารย์สตีเฟน โฮลเกต ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจแห่งมหาวิทยาลัยเซาแธมป์ตัน ระบุว่า แบบจำลองที่ชี้ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดระลอกใหม่ฤดูหนาวปีนี้ ไม่ใช่การคาดการณ์สถานการณ์ แต่เป็นความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น แต่ความสูญเสียอาจบรรเทาลงหากมีมาตรการรับมือ

ที่มา:

https://ift.tt/37Fny4L

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"เหยื่อ" - Google News
August 10, 2020 at 12:29PM
https://ift.tt/3kuFw0Q

ทะลุ "20 ล้าน" เหยื่อโควิด-19 ทั่วโลก เตือนฤดูหนาวสถานการณ์ทวีความรุนแรง - ไทยรัฐ
"เหยื่อ" - Google News
https://ift.tt/302hlPE

No comments:

Post a Comment