Pages

Sunday, August 2, 2020

รู้จัก ม็อบวัยใส เสียงเด็กรุ่นใหม่หรือเหยื่อการเมือง? - NationTV

taritkar.blogspot.com

จากเหตุการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีกลุ่มที่ตั้งชื่อในทวิตเตอร์ว่า "นักเรียนเลว" ได้นัดชุมนุมนักเรียนทั่วประเทศ ที่ หน้ากระทรวงศึกษาธิการเพื่อที่จะทวงสิทธิแสดงจุดยืน 3 ข้อ คือ 1.ครูต้องไม่ทารุณนักเรียน 2.กฎระเบียบต้องไม่ละเมิดสิทธิ และ 3.นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรีภาพ โดยคิดแฮชแท็กในการชุมนุมครั้งนี้ว่า #นักเรียนไทยไม่ไหวแล้วโว้ย โดยม็อบวัยใสที่มาร่วมชุมนุมมีประมาณ 50 คน ได้มารวมตัวกันจัดกิจกรรมปราศรัย ส่งมอบคืนไม้เรียว เส้นผม และชุดนักเรียนให้กับกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมร้องเพลงเสียดสีการศึกษา จากการที่ทีมข่าวเนชั่นทีวีได้สอบถามตัวแทนนักเรียนที่มาชุมนุมว่ามีจุดประสงค์แค่เรื่องอยากให้ปรับระบบการศึกษาไทยให้เข้ากับสังคมในปัจจุบันหรือมีเรื่องการเมืองเข้ามาแอบแฝงด้วยหรือไม่

น้องบอสที่เป็นผู้นำตัวแทนม็อบวัยใสบอกว่า เขาตั้งใจให้กระทรวงศึกษาธิการได้รับฟังความคิดเห็นและปรับระบบการศึกษาให้เข้ากับเด็กรุ่นใหม่ ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองในขณะนี้

ในส่วนของน้องนายที่มาร่วมชุมนุมได้เรียกร้องสิทธิเรื่องเครื่องแบบนักเรียนและเรื่องการเหยียดเพศให้กับนักเรียนที่เป็นกลุ่มหลากหลายทางเพศเพราะยุคสมัยนี้เรื่องเพศไม่ใช่สิ่งที่ต้องมาบังคับกันฉะนั้นควรมีอิสระให้พวกเขาได้เลือกในการแต่งตัวได้

ทางด้านน้องมินหนึ่งในเยาวชนที่เคยโดนคุณครูไล่ออกจากโรงเรียนเพราะไม่ยอมตัดผมจนวันนี้ทำให้เขาผันตัวมาเป็นผู้นำในการจัดชุมนุมครั้งนี้บอกว่า ถึงพวกเขาจะเป็นเด็กรุ่นใหม่เป็นนักเรียนคนหนึ่งก็อยากให้กระทรวงศึกษารับฟังและช่วยปรับเปลี่ยนตามที่พวกเขาร้องขอ

ทางด้านผู้ช่วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ บอกกับทีมข่าวของเราว่า หลังจากที่ได้รับฟังความเห็นของเด็กๆก็จะนำเรื่องไปแจ้งให้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการและผู้ใหญ่ได้รับทราบ ทุกอย่างจะต้องดูตามความเหมาะสมและปฏิบัติตามขั้นตอนของกระทรวงศึกษาธิการ จริงๆเข้าใจในปัญหาของเด็กๆ ดีใจที่เด็กรุ่นใหม่ออกมาแสดงความคิดเห็นให้ได้รับทราบถึงปัญหา

และนี่คือเสียงสะท้อนของม็อบวัยใส ที่ต้องการให้ระบบการศึกษาไทยปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย และพวกเขาก็ยืนยันว่าแม้จะเป็นเพียงแค่เด็กคนหนึ่งก็สามารถมีสิทธิ์ที่จะแสดงความคิดเห็นในทุกๆเรื่องได้

เรื่องโดย มุกระวี ดีบุกคำ | ภาพโดย มุกระวี ดีบุกคำ

Let's block ads! (Why?)



"เหยื่อ" - Google News
August 02, 2020 at 01:42PM
https://ift.tt/33hB3Zb

รู้จัก ม็อบวัยใส เสียงเด็กรุ่นใหม่หรือเหยื่อการเมือง? - NationTV
"เหยื่อ" - Google News
https://ift.tt/302hlPE

No comments:

Post a Comment